jeudi 3 janvier 2008

ผู้นำฝรั่งเศสร่วมไว้อาลัย

ผู้นำฝรั่งเศสร่วมไว้อาลัย ส่งสารแสดงความเสียใจนายธฤต จรุงวัฒน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าววันนี้ (3 ธ.ค.) ว่า กระทรวงการต่างประเทศได้รับหนังสือจากสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฝรั่งเศสประจำประเทศไทย แจ้งว่า นายนิโกลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีสาธารณรัฐฝรั่งเศส ในนามของประชาชนชาวฝรั่งเศส ได้มีสารแสดงความเสียใจกราบบังคมทูลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระประมุขแห่งราชอาณาจักรไทย แสดงความเสียใจอย่างยิ่งต่อการสิ้นพระชนม์ของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ โดยมีคำแปลอย่างไม่เป็นทางการ ดังนี้
“ขอเดชะฝ่าละอองธุลีพระบาทปกเกล้าปกกระหม่อม ข้าพระพุทธเจ้ารู้สึกโศกเศร้าและสะเทือนใจเป็นอย่างยิ่งเมื่อทราบข่าวการสิ้นพระชนม์ของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์
ในเหตุการณ์อันโศกเศร้าครั้งนี้ ข้าพระพุทธเจ้าและประชาชนชาวฝรั่งเศสขอแสดงความเสียใจแด่ใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาทด้วยความจริงใจ และขอเป็นกำลังใจให้แก่เหล่าพระบรมวงศานุวงศ์รวมถึงประชาชนชาวไทยในช่วงที่โศกาอาดูรดังกล่าว
ประเทศฝรั่งเศสจะไม่ลืมบทบาทที่สำคัญยิ่งของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ในการเผยแพร่ภาษาและวัฒนธรรมฝรั่งเศสในประเทศไทย เช่นเดียวกับการที่ได้ทรงอุทิศพระองค์เพื่อช่วยเหลือด้านการแพทย์ การศึกษาและด้านวัฒนธรรมแก่ผู้ด้อยโอกาส พระองค์ทรงแสดงให้เห็นถึงกำลังใจอันมุ่งมั่นและกล้าหาญ ขันติธรรม และความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ตลอดช่วงที่ทรงมีพระชนม์ชีพอยู่ ข้าพระพุทธเจ้าขอแสดงความเสียใจอีกครั้งหนึ่ง ควรมิควรแล้วแต่จะทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม”

Aucun commentaire: